Copilot Studio และ Power Automate Cloud ใช้ร่วมกันทำอะไรได้บ้าง

Copilot Studio เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างแชตบอทอัจฉริยะที่ตอบโต้กับผู้ใช้งานได้ผ่านหลายช่องทาง เช่น Microsoft Teams, เว็บไซต์ และ Facebook Messenger โดย Copilot Studio สามารถทำงานได้อย่างอิสระ เช่น ตอบคำถามทั่วไปจากฐานข้อมูลหรือความรู้ที่ตั้งค่าไว้ แต่หากต้องการให้แชตบอทมีความสามารถมากขึ้น เช่น ดึงข้อมูลจากระบบภายใน ดำเนินกระบวนการอัตโนมัติ หรือส่งข้อมูลไปยังแอปอื่น ๆ จำเป็นต้องใช้ Power Automate Cloud ร่วมด้วย

เมื่อทำงานร่วมกับ Power Automate Cloud จะช่วยให้แชตบอทสามารถทำงานที่ซับซ้อนขึ้น เช่น การดึงข้อมูลจาก SharePoint, ส่งอีเมล, อัปเดตฐานข้อมูล, หรือโต้ตอบกับแอปขององค์กรอื่น ๆ ได้แบบอัตโนมัติ ทำให้ระบบสามารถลดภาระงานของมนุษย์และเพิ่มประสิทธิภาพให้กับธุรกิจ

ตารางด้านล่างนี้แสดงบทบาทของ Copilot Studio และ Power Automate Cloud ในแต่ละกรณีการใช้งาน

กรณีการใช้งานCopilot Studio ทำหน้าที่อะไร?Power Automate Cloud ทำหน้าที่อะไร?
ตอบคำถามทั่วไปใช้ AI และฐานข้อมูลความรู้เพื่อให้คำตอบไม่จำเป็นต้องใช้ Power Automate
สร้าง Ticket แจ้งปัญหารับรายละเอียดจากผู้ใช้และบันทึกลงฐานข้อมูลสร้างรายการใน SharePoint หรือส่งอีเมลแจ้งเตือน
ตรวจสอบสถานะคำขอรับคำขอจากผู้ใช้และแสดงผลค้นหาสถานะจากระบบ เช่น SharePoint, Dataverse
ดึงข้อมูลพนักงานรับคำขอจากผู้ใช้ เช่น “พนักงานรหัส 123 คือใคร?”เชื่อมต่อกับ HR Database และดึงข้อมูลพนักงาน
สั่งซื้ออุปกรณ์ไอทีรับคำสั่งซื้อจากผู้ใช้บันทึกคำสั่งซื้อใน Excel หรือระบบ ERP
อัปเดตข้อมูลลูกค้าให้ผู้ใช้ป้อนข้อมูลที่ต้องการอัปเดตอัปเดตข้อมูลใน Dataverse หรือ Dynamics 365
ส่งอีเมลแจ้งเตือนรับข้อมูลจากผู้ใช้และสร้างข้อความแจ้งเตือนใช้ Power Automate ในการส่งอีเมล
ตรวจสอบวันลาพนักงานรับคำขอจากผู้ใช้ดึงข้อมูลจากระบบ HR และส่งผลลัพธ์กลับมา
สร้างรายงานการขายรับคำขอจากผู้ใช้ดึงข้อมูลจาก Power BI หรือ SharePoint
เชื่อมต่อกับระบบ CRMรับคำขอจากผู้ใช้เกี่ยวกับลูกค้าค้นหาข้อมูลใน Dynamics 365 CRM และตอบกลับ

การใช้ Copilot Studio และ Power Automate ในการแจ้งปัญหา IT ผ่าน Chatbot ใน Microsoft Teams

  1. วัตถุประสงค์ของระบบ
    • ผู้ใช้งานใน Microsoft Teams พิมพ์ปัญหาที่พบ เช่น “Wi-Fi ใช้งานไม่ได้”
    • Chatbot ถามข้อมูลเพิ่มเติม เช่น หมายเลขอุปกรณ์ หรืออาการที่พบ
    • เมื่อได้ข้อมูลครบแล้ว Chatbot จะเรียกใช้ Power Automate
  2. เครื่องมือที่ใช้
    • Copilot Studio: ใช้เป็น Chatbot ที่รับข้อมูลปัญหาจากผู้ใช้งาน
    • Power Automate Cloud: ใช้ในการสร้าง Ticket และอัปเดตสถานะปัญหา
    • SharePoint List: ใช้เป็นฐานข้อมูลจัดเก็บรายการปัญหา
    • Microsoft Teams: ใช้เป็นช่องทางแจ้งเตือนสถานะ Ticket ไปยังทีม IT
  3. วิธีการทำงานของระบบ
    1. ผู้ใช้แจ้งปัญหาผ่าน Chatbot
      • ผู้ใช้งานใน Microsoft Teams พิมพ์ปัญหาที่พบ เช่น “Wi-Fi ใช้งานไม่ได้”
      • Chatbot ถามข้อมูลเพิ่มเติม เช่น หมายเลขอุปกรณ์ หรืออาการที่พบ
      • เมื่อได้ข้อมูลครบแล้ว Chatbot จะเรียกใช้ Power Automate
    2. Power Automate สร้าง Ticket ใน SharePoint List
      • Flow จะรับข้อมูลปัญหาและสร้าง Ticket ID
      • ข้อมูลถูกบันทึกลง SharePoint List พร้อมสถานะเริ่มต้นเป็น “Open”
    3. ทีม IT ได้รับการแจ้งเตือน
      • Power Automate ส่งการแจ้งเตือนไปยังทีม IT ผ่าน Microsoft Teams หรืออีเมล
      • ทีม IT ตรวจสอบและอัปเดตสถานะ Ticket เช่น ” In progress ” หรือ “Closed”
      • ที่ SharePoint List
    4. Copilot Studio ตอบสถานะให้ผู้ใช้ เมื่อผู้ใช้สอบถาม
      • ผู้ใช้งานสอบถาม Chatbot (Copilot Studio) ผ่าน Microsoft Teams เพื่อติดตามสถานะ Ticket ID 17
      • Copilot Studio เรียกใช้ Power Automate เพื่อดึงข้อมูลจาก SharePoint List
      • Power Automate ดึงสถานะล่าสุดของ Ticket แล้วส่งค่ากลับไปให้ Chatbot
      • Chatbot แสดงผลลัพธ์ให้ผู้ใช้ เช่น:
        • ใบงานเลขที่ 17 
        • จากคุณ Supawit.Ithisiriwet@m365.co.th 
        • ปัญหา: เปิดคอมพิวเตอร์ไม่ได้
        • ระดับความสำคัญ: High 
        • สถานะ Ticket: Closed

สังเกตที่รูปทางซ้ายมือตรงด้านล่าง จะเห็นไอคอนของ Power Automate ซึ่งบ่งบอกว่า Copilot Studio กำลังเรียกใช้งาน Flow จาก Power Automate เพื่อประมวลผลหรือดึงข้อมูลจากระบบอื่น ๆ เช่น SharePoint หรือระบบอื่น ๆ ก่อนส่งผลลัพธ์กลับมาให้ Chatbot ตอบผู้ใช้

การใช้ Copilot Studio ร่วมกับ Power Automate Cloud ทำให้แชตบอทสามารถทำงานที่ซับซ้อนขึ้นได้มากกว่าการตอบคำถามทั่วไป โดยเฉพาะการดึงข้อมูลจากระบบอื่น ๆ การสร้างเวิร์กโฟลว์อัตโนมัติ และการดำเนินงานแบบไร้รอยต่อกับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ เช่น SharePoint, Dataverse, Dynamics 365 และ Microsoft Teams ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ลดภาระงานที่ต้องทำด้วยมือ และช่วยให้ธุรกิจสามารถให้บริการที่ดียิ่งขึ้นแก่ผู้ใช้

หากคุณต้องการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับแชตบอทขององค์กร แนะนำให้สำรวจการเชื่อมต่อระหว่าง Copilot Studio กับ Power Automate Cloud เพื่อให้ได้โซลูชันที่ตอบโจทย์ที่สุด

หลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

Microsoft 365 for End User Training
Microsoft SharePoint Online For Front-End
Microsoft Power Apps (Canvas App) Workshop
Microsoft Power Automate (Cloud)
Microsoft Copilot Studio (Former Power Virtual Agent)

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

Tel: 021198405

Line: @M365th

Email: Sales@m365.co.th