แนะนำวิธีเลือกพื้นที่จัดเก็บไฟล์ในองค์กร OneDrive หรือ SharePoint

ปัจจุบันการจัดเก็บข้อมูลและการทำงานร่วมกันผ่านระบบออนไลน์ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะองค์กรที่ใช้งาน Microsoft 365 อาจเกิดคำถามว่า ควรบันทึกไฟล์งานไว้ที่ OneDrive หรือ SharePoint ดี? บทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจและตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าการใช้งานแบบใดที่เหมาะสมกับงานของคุณมากที่สุด

  • OneDrive for Business
  • SharePoint Server Subscription Edition
  • SharePoint Server 2019
  • SharePoint Server 2016
  • SharePoint Server 2013 Enterprise
  • SharePoint ใน Microsoft 365
  • Microsoft 365 admin
  • OneDrive (work or school) 
  • OneDrive for Mac 
  • OneDrive for Windows
  • หากคุณทำงานกับไฟล์เพียงคนเดียว ให้ บันทึกไฟล์ของคุณไว้ที่ OneDrive ไฟล์ใน OneDrive จะมีความเป็นส่วนตัว เว้นแต่คุณจะ แชร์ ไฟล์นั้นกับผู้อื่น ซึ่งมีประโยชน์มากในกรณีที่คุณยังไม่ได้สร้างทีมขึ้นมา
  • แต่หากคุณทำงานร่วมกันเป็นทีมอยู่แล้ว เช่น ทำงานร่วมกันใน Microsoft Teams, SharePoint หรือ Outlook ก็ควรบันทึกไฟล์ของคุณไว้ในที่ที่ทีมของคุณทำงานอยู่ เพราะ OneDrive (ที่ทำงานหรือโรงเรียน) จะเชื่อมโยงคุณกับไลบรารีที่ใช้งานร่วมกันทั้งหมดได้เช่นกัน
  • เมื่อคุณต้องการพื้นที่จัดเก็บใหม่ที่ใช้งานร่วมกันสำหรับไฟล์ของทีม คุณสามารถสร้างไลบรารีที่ใช้งานร่วมกันได้โดยตรงจาก OneDrive, เพิ่มสมาชิก แล้วเริ่มทำงานร่วมกันได้เลย โดยไลบรารีเหล่านี้สามารถเข้าถึงได้จาก Teams, SharePoint และ Outlook และยังง่ายต่อการ คัดลอก หรือ ย้าย ไฟล์ไปยังตำแหน่งที่คุณหรือทีมต้องการใช้งาน

หมายเหตุ: หากคุณไม่เห็นตัวเลือกสำหรับการสร้างไลบรารีที่ใช้งานร่วมกันจาก OneDrive ให้อ่านเรื่อง สร้างไลบรารีเอกสารจาก SharePoint หรือ ย้ายหรือคัดลอกไฟล์ใน SharePoint

  • OneDrive คือพื้นที่จัดเก็บไฟล์ส่วนตัวที่คุณสามารถเข้าถึงได้จากทุกอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ มือถือ หรือเว็บเบราว์เซอร์ โดยไฟล์ใน OneDrive จะเป็นส่วนตัว เว้นแต่คุณจะเลือกแชร์ไฟล์กับผู้อื่นเอง
  • ในขณะที่ SharePoint เป็นบริการจัดเก็บและจัดการไฟล์ที่เน้นการทำงานร่วมกันของทีม ใช้สำหรับไฟล์ที่สมาชิกในทีมต้องทำงานร่วมกัน เช่นไฟล์งานที่ใช้ใน Teams, Yammer หรือ Outlook SharePoint ยังมีฟีเจอร์อื่นๆ ที่ช่วยสนับสนุนการทำงานในองค์กร เช่น การสร้างเว็บไซต์ ข่าวสาร การจัดการข้อมูลผ่านลิสต์ และการสร้างแอปพลิเคชันสำหรับธุรกิจ
  • ทั้ง OneDrive และ SharePoint จัดเก็บไฟล์อยู่บนระบบคลาวด์ และคุณสามารถ ซิงค์ไฟล์ OneDrive หรือ ซิงค์ไฟล์ SharePoint มายังคอมพิวเตอร์ของคุณได้ สะดวกต่อการใช้งานและการเข้าถึงข้อมูลได้ทุกที่ทุกเวลา

*ใช้ได้กับ SharePoint Server 2016 และเวอร์ชันที่ใหม่กว่า

บางครั้งเอกสารที่คุณเริ่มต้นใช้งานเพียงคนเดียว อาจมีความสำคัญเพิ่มขึ้นและเกี่ยวข้องกับโปรเจกต์ต่างๆ มากขึ้น หากเกิดเหตุการณ์เช่นนั้น คุณควร คัดลอก หรือ ย้าย ไฟล์จาก OneDrive ไปยัง SharePoint

มีประเด็นที่ควรคำนึงถึงเมื่อย้ายเอกสารจาก OneDrive ไปยังไลบรารีที่ใช้งานร่วมกัน ได้แก่

  • ขั้นตอนในการคัดลอกหรือย้ายไฟล์อาจแตกต่างกันไปในแต่ละเวอร์ชันของ OneDrive และ SharePoint หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดดูที่ ย้ายหรือคัดลอกไฟล์ใน SharePoint
  • ไฮเปอร์ลิงก์ที่เชื่อมโยงไปยังเอกสารต้นฉบับจะใช้งานไม่ได้อีกต่อไป เนื่องจากคุณได้ลบเอกสารดังกล่าวออกจาก OneDrive คุณอาจต้องการ แชร์เอกสาร ที่คุณย้ายไปยังไซต์ของทีมอีกครั้ง เพื่อให้ผู้คนในไซต์มีลิงก์ที่ใช้งานได้และทันสมัย
  • หากมีผู้คนที่เคยติดตามเอกสารต้นฉบับอยู่ ลิงก์ที่อยู่ในฟีดข่าวของพวกเขาก็จะใช้งานไม่ได้อีกต่อไป หากต้องการให้ความเชื่อมโยงกลับมาใช้งานได้ใหม่ ผู้คนจะต้อง ติดตามเอกสาร นั้นในตำแหน่งใหม่อีกครั้ง
  • คุณอาจต้องการแทนที่เอกสารต้นฉบับใน OneDrive ด้วยเอกสารที่เพียงแค่มีลิงก์ไปยังไฟล์ใหม่ พร้อมประกาศให้ทราบถึงตำแหน่งใหม่ของไฟล์นั้น

การเลือกใช้งานระหว่าง OneDrive และ SharePoint ขึ้นอยู่กับลักษณะการทำงานและการเข้าถึงไฟล์ของคุณ หากเป็นการใช้งานส่วนตัว OneDrive จะเหมาะสมกว่า แต่หากเน้นการทำงานเป็นทีมและความร่วมมือในองค์กร SharePoint จะตอบโจทย์ได้ดีที่สุด

หลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

Microsoft 365 for End User Training
Microsoft SharePoint Online For Front-End
Microsoft Power Apps (Canvas App) Workshop
Microsoft Power Automate (Cloud)
Microsoft Copilot Studio (Former Power Virtual Agent)

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

Tel: 021198405

Line: @M365th

Email: Sales@m365.co.th